ขั้นตอนในการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ

231651 Views  | 

ขั้นตอนในการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ

ขั้นตอนในการนำเข้าและส่งออกสินค้า

ขั้นตอนที่ 1
เริ่มต้นจากโรงงานของผู้ผลิตสินค้า หรือสถานที่ของผู้ส่งออก (Exporter) เมื่อทำการผลิตสินค้าและจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกสินค้าเสร็จเรียบร้อย พร้อมที่จะทำการส่งออกแล้ว จะทำการติดต่อบริษัทตัวแทนผู้ขนส่งสินค้า(Freight Forwarder Company) หรือสายการเดินเรือ (Shipping Line) โดยตรงเพื่อทำการจองระวางเรือ (Freight) จากเมืองท่าต้นทางไปยังเมืองท่าปลายทาง

ขั้นตอนที่ 2
เมื่อได้รับใบยืนยันการจองระวางเรือ (Booking Confirmation) จากตัวแทนผู้ขนส่งสินค้า หรือ สายเรือ เรียบร้อย ผู้ส่งออก  จะทำการขนส่งสินค้าจากสถานที่ของผู้ส่งออกไปยังท่าเรือต้นทาง ภายในเวลาที่กำหนดไว้ในใบยืนยันการจองระวางเรือ

ขั้นตอนที่ 3
ในการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศผู้ส่งออกมีหน้าที่จะต้องดำเนินการผ่านพิธีการทางศุลกากรขาออกทุกครั้ง โดยสามารถดำเนินการด้วยตนเองหรือว่าจ้างบริษัทตัวแทนออกของ (Customs Broker) เพื่อให้ดำเนินการผ่านพิธีการแทน  โดยบริษัทตัวแทนออกของจะติดต่อขอรับเอกสารเพื่อดำเนินการในเรื่องการยื่นใบขนสินค้าขาออก

          เอกสารที่ผู้ส่งออกควรจัดเตรียมในการผ่านพิธีการศุลกากร

          (1)  ใบขนสินค้าขาออก ประกอบด้วยต้นฉบับและสำเนา 1 ฉบับ

          (2)  บัญชีราคาสินค้า (Invoice) 2 ฉบับ

          (3)  แบบธุรกิจต่างประเทศ (Foreign Transaction Form) : ธต. 1 จำนวน 2 ฉบับ กรณีสินค้าส่งออกมีราคา FOB เกิน 500,000 บาท

          (4)  ใบอนุญาตส่งออกหรือเอกสารอื่นใดสำหรับสินค้าควบคุมการส่งออก

          (5)  เอกสารอื่น ๆ (ถ้ามี)

ขั้นตอนที่ 4
เมื่อสินค้ามาถึงที่ท่าเรือต้นทาง (Port of Loading) ทางสายการเดินเรือจะทำการยกตู้สินค้าขึ้นไปบนเรือ และออกเอกสารใบตราส่งสินค้า (Bill of lading) ให้กับผู้ส่งออกเพื่อเป็นการยืนยันได้รับสินค้านั้นไว้แล้วพร้อมทั้งเรียกเก็บค่าบริการ (Freight & Local Charges) กับผู้ส่งออกที่ต้นทาง

ขั้นตอนที่ 5

เมื่อเรือเดินทางไปถึงท่าเรือปลายทาง (Port of Discharge) ทางสายการเดินเรือ จะทำการยกตู้สินค้าลงจากเรือ จากนั้นผู้นำเข้า (Importer) จะทำการติดต่อสายการเดินเรือเพื่อชำระค่าใช้จ่ายที่ปลายทาง (Local Charges) พร้อมทั้งนำใบตราส่งสินค้า (Bill of Lading) ที่ได้รับจาก Shipper นำไปเปลี่ยนเป็นใบปล่อยสินค้า (Delivery Order) กับสายการเดินเรือที่ปลายทางเพื่อนำไปออกสินค้า

ขั้นตอนที่ 6
ผู้นำเข้าจะต้องดำเนินการผ่านพิธีการศุลกากรขาเข้า และชำระภาษีอากรขาเข้า พร้อมทั้งนำใบ Delivery Order ไปออกสินค้า ณ ท่าเรือปลายทาง

ขั้นตอนที่ 7
เมื่อผ่านพิธีการศุลกากรขาเข้าเรียบร้อย ผู้นำเข้าจะต้องจัดเตรียมรถเพื่อมารับสินค้าที่ท่าเรือปลายทางไปยัง สถานที่ของผู้นำเข้า (Importer)

ขั้นตอนที่ 8
เมื่อสินค้าส่งถึงสถานที่ของผู้นำเข้าปลายทาง ผู้นำเข้าจะต้องทำการตรวจสอบสภาพสินค้าว่าครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่มีความเสียหายก่อนเซ็นรับสินค้า

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy